โรงเรียนอนุบาลสรรค์สุขเป็น "โรงเรียนทางเลือกแนวบูรณาการ” เปิดสอนระดับชั้นเตรียมอนุบาล - อนุบาล 3 เน้นการพัฒนาและกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กในช่วงอายุ 2 - 7 ปี เน้นการเสริมสร้างพัฒนาการตามช่วงวัย (*ไม่เร่งเรียน / ไม่บังคับเขียน) เน้นการพัฒนาทักษะสมอง (EF) การพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skills) และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) และการสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้ของเด็ก ผ่านการคิดและลงมือทำด้วยตนเองทุกขั้นตอน
กระบวนการเรียนรู้
1. เรียนรู้ผ่านการเล่น (Play-Based Learning)
กระบวนการสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง สนุกกับการคิดและลงมือทำด้วยตนเองทุกขั้นตอน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้
2. เรียนรู้ผ่านโครงงาน (Project-Based Learning)
กระบวนการสร้างประสบการณ์ ฝึกกระบวนการคิดและทักษะต่างๆ โดยเด็กคิดและลงมือทำด้วยตนเองผ่านขั้นตอน ได้แก่
การทบทวนประสบการณ์เดิม และสำรวจสิ่งที่สนใจ
การโหวตเลือกการเรียนรู้ที่สนใจ
การออกแบบและวางแผนการเรียนรู้
การลงมือทำ
การนำเสนอ
การสรุปบทเรียน
บทบาทของครู
ครูของโรงเรียนอนุบาลสรรค์สุขมีบทบาทเป็น “ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้” หรือ “facilitator” คือ ครูเป็นผู้สร้างบรรยากาศ อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยและความสนใจของเด็ก และครูจะเป็นผู้ใช้ "การสื่อสารเชิงบวก" และ “คำถามที่มีประสิทธิภาพ” เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดและเรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะของนักเรียนอนุบาลสรรค์สุข
ตั้งคำถามเป็น คิดเป็น คิดริเริ่ม คิดแก้ปัญหา คิดนอกกรอบ คิดสร้างสรรค์
มีเหตุผล คิดเป็นระบบ
มีความสามารถในการตั้งเป้าหมาย และวางแผนได้
มีความอดทน พยายาม มุ่งมั่น ตั้งใจไปให้ถึงเป้าหมายตามที่ตั้งไว้
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
มีความเคารพตนเอง เคารพผู้อื่น และเคารพกฎกติกาสังคมอย่างมีเหตุผล
ภาคภูมิใจในตนเอง / ยอมรับและเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองได้